Lãng phí hàng trăm tỷ đồng vì nhập – tách bằng lái xe

Quy định mỗi người chỉ được sở hữu 1 Giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu PET của Bộ GTVT trước đây đã vô tình buộc người dân phải gộp GPLX không thời hạn (xe gắn máy) và GPLX có thời hạn (xe phân khối lớn và ô tô) làm một. Khi phát hiện ra sự bất cập, Bộ GTVT lại cho tách riêng GPLX. Việc này đã gây ra sự lãng phí lớn và phiền hà không nhỏ cho người dùng.

“Khắc nhập, khắc xuất”

Lãng phí hàng trăm tỷ đồng vì nhập - tách bằng lái xe 1

Theo quy định tại Thông tư 46/2012-TT-BGTVT ngày 7-11-2012, từ ngày 1-1-2013, mỗi người dân chỉ được sở hữu 1 GPLX bằng vật liệu PET. Thời điểm này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đưa ra lộ trình buộc người dân phải chuyển đổi các loại GPLX bằng giấy sang GPLX bằng vật liệu PET. Như vậy, nếu một người đang có 2 GPLX bằng giấy (1 GPLX mô tô, 1 GPLX ô tô) khi chuyển đổi sẽ buộc phải gộp làm một.  Kinh phí chuyển đổi là 135.000 đồng, trong đó phần nộp vào ngân sách Nhà nước là 47.250 đồng.

Theo phản ánh của nhiều lái xe, việc tích hợp đã gây ra những hệ lụy và rắc rối. Cụ thể, trong trường hợp người điều khiển ô tô vi phạm Luật Giao thông và bị lực lượng chức năng giữ GPLX thì GPLX mô tô cũng bị giữ theo. Vì thế, sau này người vi phạm muốn điều khiển xe máy cũng không thể được.

Qua nhiều phản ánh, ngày 20-10-2015, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 58/2015/TT-BGVT sửa đổi, bổ sung cho Thông tư 46. Theo đó, Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, từ ngày 1-11-2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã điều chỉnh phần mềm quản lý GPLX và yêu cầu các Sở GTVT địa phương thực hiện tách GPLX đã tích hợp thành 2 GPLX theo nhu cầu của người dân.

Tức là, người dân đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu PET, nếu có cả GPLX ô tô và xe máy thì sẽ được đổi 2 GPLX bằng vật liệu PET tương đương, hoặc nếu có nhu cầu tích hợp làm 1 GPLX thì vẫn được. Trong trường hợp GPLX đã tích hợp 2 loại thành 1, người dân muốn tách thì đến các cơ sở cấp, đổi GPLX làm thủ tục theo quy định.

Cần 355 tỷ đồng để tách 1 ra 2

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, tính đến ngày 6-3-2016, số GPLX đã tích hợp (2 thành 1) trên toàn quốc là 1,314 triệu GPLX, trong đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp hơn 6.000 giấy phép, các Sở GTVT địa phương cấp hơn 1,3 triệu giấy phép. Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhìn nhận, nếu tách số GPLX đã tích hợp này ra thì số kinh phí phải chi ra là 355 tỷ đồng.

images

Có thể nói, trước đây Bộ GTVT đã bắt buộc người dân phải tích hợp 2 loại GPLX thành 1 GPLX mà không tính toán được hết những bất cập. Điều đó không những gây lãng phí mà còn tăng thêm sự phiền hà, mất thời gian của người dân.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ 1-1-2016, Sở GTVT Hà Nội bắt đầu tiếp nhận hồ sơ tách GPLX nhưng chưa ghi nhận trường hợp nào đến làm thủ tục. Đề cập đến số lượng người có nhu cầu nhập 2 loại GPLX vào làm 1, đại diện Sở này thông tin, hầu hết người dân đều lựa chọn đổi GPLX riêng rẽ.

Anh Nguyễn Chí Thành, ở quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: “Trước Tết Nguyên đán 2016, do vi phạm Luật Giao thông, tôi đã bị tạm giữ GPLX ô tô. Tuy nhiên, do bằng lái xe đã được đổi sang vật liệu PET vào cuối năm 2013, khi ấy buộc phải tích hợp làm 1, nên nghiễm nhiên GPLX mô tô của tôi cũng bị tạm giữ. Khi tôi đi đổi GPLX từ giấy  sang vật liệu PET thì bị bắt buộc gộp 2 loại GPLX làm 1 đã rất bất cập. Bây giờ thì lại cho tách khiến chúng tôi rất mất thời gian”.

(Theo ANTĐ)
Đánh giá dịch vụ của chúng tôi

Các bài liên quan

Tài liệu lý thuyết lái xe A1 cực đỉnh

Bảng giá thi A2 2017

Phòng đào tạo

Phòng tuyển sinh

Lịch thi A2